Âm nhạc tác động đến quá trình phát triển của bé

Trẻ em phát triển kỹ năng và cảm thụ âm nhạc vì chúng được tương tác trong trường âm nhạc. Trong khi tham gia các hoạt động âm nhạc, trẻ em cũng tăng cường phát triển thể chất, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và nhận thức. Nhiều trường đang vận dụng sự tăng cường  phát triển nhận thức âm nhạc như là một lý do để đưa âm nhạc vào chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, theo Hetland và Winner (2001), “Nghệ thuật là một phần quan trọng của nền văn hoá, và nền giáo dục không có nghệ thuật là một nền giáo dục nghèo nàn dẫn đến một xã hội nghèo khó. Học nghệ thuật không cần phải được chứng minh bằng bất cứ điều kiện gì khác. Nghệ thuật cũng quan trọng như khoa học: chúng là những phương cách học tập, hiểu biết và bày tỏ “

Kỹ năng và cảm thụ âm nhạc

Ngay cả khi không có sự can thiệp của người lớn, trẻ em cũng là những nhà sản xuất âm nhạc theo bản năng tự nhiên. Tuy nhiên, khi chúng ta hướng dẫn nhạc cho trẻ em qua hát và chơi nhạc cụ, chúng trở nên thành thạo hơn và phát triển kỹ năng âm nhạc sớm hơn (Kelley & Sutton-Smith, 1987).

Khi trẻ nhỏ nghe nhiều lần với một phong cách âm nhạc, chúng sẽ thích học nhạc và những sở thích này trở nên vĩnh cửu (Flohr, 2004; Peery & Peery, 1986). Vì vậy, điều quan trọng là để cho trẻ tiếp xúc âm nhạc mà điều này sẽ làm mở rộng tiết mục của chính chúng. Việc học để đánh giá âm nhạc từ một nền văn hoá khác hoặc từ thời kì nào đó cũng có thể mở ra cánh cửa để quan tâm và học tập nhiều hơn.

Phát triển nhận thức

Nhiều nghiên cứu đã tìm ra mối tương quan giữa khả năng âm nhạc và thành tích học tập (Shore & Strasser, 2006). Âm nhạc có thể hỗ trợ trong tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ. Một nghiên cứu về 106 trẻ ở bậc mẫu giáo cho thấy những người tiếp xúc với một chương trình âm nhạc có hệ thống và tích hợp đã tăng đáng kể điểm số về vận động, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội của trẻ theo đánh giá của Preschool Evaluation Scale (McCarney, 1992).

Ca hát những bài hát liên quan có thể giúp trẻ học các khái niệm khoa học, toán học và ngôn ngữ (Miche, 2002). Lịch sử và địa lý cũng có thể được tăng cường bằng cách kiểm tra âm nhạc của khoảng thời gian hoặc của khu vực địa lý. Âm nhạc cũng có thể hỗ trợ ghi nhớ. Khi những món đồ được ghi nhớ mà được lập trình theo âm nhạc, trẻ em sẽ nhớ chúng nhiều hơn (Sawyers & Hutson-Brandhagen, 2004).

Âm nhạc được tổ chức một cách có tính toán học; âm nhạc và toán học hỗ trợ lẫn nhau (Sawyers & Hutson-Brandhagen, 2004). Khi trẻ nghe và di chuyển theo nhịp hoặc đọc nhạc, bé sử dụng các kỹ năng tương ứng.

Cũng có một mối quan hệ mật thiết  giữa âm nhạc và trí tuệ về không gian – thời gian (khả năng hình dung và kiểu điều khiển suy nghĩ theo mô hình không gian). Một đánh giá của mười chín nghiên cứu cho thấy mối quan hệ này thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu trẻ cũng học được ký hiệu âm nhạc (Hetland & Winner, 2001). Các nghiên cứu khác ủng hộ những phát hiện này. Khi các nhà nghiên cứu đã chỉ định trẻ em ở các lớp mẫu giáo đến các bài học về máy tính, các bài học về piano, bài học ca hát, hoặc không có bài học, những bé nhận được bài học piano cho thấy tư duy không gian – thời gian tăng 34%,  trong khi trẻ em ở các nhóm khác không thay đổi (Shaw, 2003) . Các nhà nghiên cứu nhận thấy kết quả tương tự ở trẻ em ở độ tuổi tiểu học (Schellenberg, 2004).

Mặc dù có những báo cáo rằng trẻ nghe nhạc cổ điển từ nhỏ cho thấy tiềm năng học tập cao hơn (đôi khi được hiểu là Hiệu ứng của Mozart), lập luận này đã bị bác bỏ (Shonkoff & Phillips, 2000). Hiện tại, không có bằng chứng nào hỗ trợ cho mối liên hệ giữa nghe nhạc với trẻ sơ sinh và kích cỡ não hoặc thành công ở trường học (Fox, 2000, Hetland & Winner, 2001). Tuy nhiên, một điều mà chúng ta có thể học hỏi từ nghiên cứu về ảnh hưởng của âm nhạc đối với người lớn là sự phát triển của não dường như có liên quan đến việc tích cực tham gia học nhạc (tạo ra âm nhạc) hơn là chỉ nghe nhạc thụ động (Fox, 2000).

Phát triển khả năng vận động và nhịp điệu

Khi trẻ tạo ra âm nhạc, chúng sẽ cải thiện tốt được các kỹ năng vận động, sự phối hợp và nhịp điệu. Âm nhạc cũng lôi cuốn con người di chuyển và khiêu vũ. Tham gia vào các hoạt động khiêu vũ hoặc khiêu vũ trong khi nghe nhạc làm tăng khả năng của trẻ trong việc sắp xếp âm thanh, nhận ra và đáp ứng với các mô hình nhịp điệu, và phân biệt giai điệu (Ferguson, 2005). Khi trẻ em khiêu vũ với âm nhạc, chúng tăng cường sự phối hợp, linh hoạt và các kỹ năng vận động. Chúng cũng phát triển nhận thức về cơ thể và sự tự tin. Giống như âm nhạc, khiêu vũ là một hình thức nghệ thuật và là phương tiện giao tiếp. Thông qua khiêu vũ, trẻ em truyền đạt cảm xúc, suy nghĩ, và các giá trị văn hoá và niềm tin.

 

Khi Curious Minds cung cấp nhạc cụ nhảy trong khu vực âm nhạc, trẻ em đã trở nên quan tâm hơn đến việc sử dụng các trung tâm giảng dạy. Các bé thường nhảy ở trước ba tấm gương to dài  trong khi nhịp nhàng di chuyển những lá cờ hoặc những chiếc khăn. Có khi thì, chúng sẽ nhảy khi chơi nhạc cụ. Trẻ thơ có phản ứng tự nhiên khác nhau về âm thanh và sự im lặng, âm nhạc nhanh và chậm, và phong cách âm nhạc khác nhau (Metz, 1989). Tuy nhiên, bố mẹ hoặc thầy cô có thể nâng cao các tiết mục chuyển động của trẻ bằng cách mô tả những gì trẻ đang làm, đưa ra gợi ý, và mô hình cử chỉ chuyển động. Người lớn là những hình mẫu rất tốt cho các bé.

Phát triển ngôn ngữ – Đặc biệt quan trọng

Giống các môn nghệ thuật khác, âm nhạc là một hình thức giao tiếp truyền đạt tâm trạng, ý tưởng và khái niệm (Ohman-Rodriquez, 2005). Khi trẻ nghe nhạc, chúng nghe thấy được sự khác biệt trong âm thanh, giúp bé không chỉ bằng việc sáng tác nhạc mà còn với các bài tập thuyết trình (Miche, 2002). Âm nhạc cũng có thể giúp trẻ phát triển sự lưu loát (nói thông thạo), phát âm, khả năng biểu đạt (nói rõ ràng), và từ vựng (Aquino, 1991). Ví dụ, trẻ em tham gia vào các hoạt động âm nhạc như là tái tạo trình tự âm thanh, phân biệt giai điệu, và hát kết hợp với các hoạt động vận động và kích thích thị giác và điều này cho thấ sự gia tăng đáng kể về từ vựng (Moyeda, Gomez, & Flores, 2006).

Phát triển khả năng cộng đồng

Âm nhạc kết nối trẻ em với di sản văn hoá của chúng, giúp các em có được niềm tin và giá trị văn hoá. Việc lắng nghe âm nhạc cũng tiếp xúc trẻ em ở những thời điểm khác và văn hoá và tạo cơ hội để đạt được những đánh giá cao cho chúng. Ngoài ra, khi trẻ tạo ra âm nhạc với nhau, chúng tham gia vào một kinh nghiệm có ẩn ý, trong đó các dụng cụ khác nhau kết hợp để tạo âm thanh độc đáo mà không có dụng cụ nào có thể sản xuất. Thông qua quá trình này, chúng học cách tạo ra âm nhạc tuyệt vời, vì vậy bạn phải có sự thống nhất và làm việc cùng nhau.

Nhằm tạo một sân chơi, một nơi giao lưu kêt nối âm nhạc. Piano Plaza tổ chức câu lạc bộ offline 2 tuần 1 lần. Chi tiết xem tại Đây  https://www.facebook.com/groups/PianoPlaza/

Phát triển Cảm xúc

Từ thời Plato và Aristotle, âm nhạc cũng đã được xem như là phương thức điều trị. Ngày nay có hơn bảy mươi trường đại học có bằng cấp về âm nhạc (Greata, 2006). Âm nhạc giúp tạo ra tâm trạng. Nó “có khả năng thư giãn, làm vui, gây hứng khởi và làm ồn chúng ta, kích thích, kích động, khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn hay buồn hơn” (Federico, 2002, trang 534). Với những thay đổi tâm trạng này cũng có những thay đổi sinh lý đối với nhịp tim, huyết áp và hít thở (Federico, 2002).

Như chúng ta đã được học, thông qua âm nhạc trẻ em không chỉ có kỹ năng nghe và đánh giá cao mà còn nâng cao nhận thức, vận động và nhịp điệu, phát triển ngôn ngữ, xã hội và tình cảm. Trong khi trẻ em và người lớn tự nhiên tham gia vào âm nhạc, một trung tâm được lên kế hoạch có thể nâng cao sự phát triển của trẻ.

PIANO PLAZA dịch.

PIANO PLAZA MUSIC SCHOOL

Hệ thống trường nhạc chương trình quốc tế – Đội ngũ Giảng viên đến từ Nhạc Viện TP.HCM

Hiệu Trưởng: Thạc sĩ – Nhạc sĩ HỒ NGỌC LINH – Giảng viên Nhạc Viện TP.HCM

🏡 64 Phan Xích Long, Phường 3, Q. Phú Nhuận

🏡 Nhà Văn hoá Thanh Đa, P.27, Q.Bình Thạnh

☎️ (028) 6659 7775

📱 0919.569.510 / 0903.049.117

📧 [email protected]

📣 https://www.facebook.com/pianoplaza.edu.vn/

Thời gian làm việc: Tất cả các ngày trong tuần từ 08h00 – 21h00.